Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Phú Bình

Phu Binh Plastic Group Joint Stock Company

Xuất khẩu sản phẩm nhựa tới EU nửa cuối năm 2020 có nhiều tín hiệu tăng trưởng

Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tháng 6/2020 đạt 289,7 triệu USD, tăng 10,7% so với tháng 5/2020, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 1,6 tỷ USD, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa sang thị trường EU 6 tháng đầu năm 2020 đạt 227,8 triệu USD, giảm 9,9% so với cùng kỳ năm 2019, chiếm tỷ trọng 13,9%, Tổng kim ngạch xuất khẩu nhựa của cả nước. Mức giảm trong 6 tháng đầu năm 2020 do tác động từ dịch Covid-19. Trong tháng 6/2020, các hoạt động xuất khẩu sản phẩm nhựa của nước ta sang thị trường EU đang dần hồi phục và tăng trở lại ở một số thị trường trọng điểm và truyển thống như Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Italia.

EU có nhu cầu lớn sản phẩm nhựa, các sản phẩm nhựa của Việt Nam tại EU không bị áp thuế chống phá giá từ 8 - 30% như các nguồn cung khác trong khu vực châu Á. Tiêu chí xuất xứ linh hoạt của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU là những tín hiệu cho thấy nửa cuối năm 2020, xuất khẩu sản phẩm nhựa sang thị trường EU sẽ tăng trở lại, khi EVFTA có hiệu lực từ tháng 8/2020.

Những sản phẩm xuất khẩu nổi bật bao gồm các mặt hàng như túi nhựa; vải bạt; tượng nhỏ, chậu hoa và đồ trang trí, tấm, phiến, màng nhưa, sản phẩm nhựa gia dụng, đổ dùng trong văn phòng, trường học... Với nhu cầu nhập khẩu sản phẩm nhựa trị giá hàng tỷ USD của EU hàng năm, EU hứa hẹn sẽ là thị trường xuất khẩu sản phẩm nhựa tiềm năng. Nhiều thị trường trong khối EU kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam đang còn thấp như Phần Lan, Estonia, Hy Lạp, Cộng hòa Séc, Bồ Đào Nha, Áo, Hungary...

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tới thị trường EU năm 2019-2020

(Đvt: nghìn USD)

Cơ cấu sản phẩm xuất khẩu cũng sẽ có sự thay đổi rõ nét theo hướng tăng cường sản phẩm gia dụng gia đình như: Túi nhựa, tượng nhỏ, chậụ hoa, các đồ trang trí, sản phẩm nhựa gia dụng, linh kiện lắp đồ trong nhà, xe cộ, thiết bị vệ sinh...Chiếm tỷ trọng lớn từ 70%-80% kim ngạch xuất khẩu.

Sản phẩm cho ngành công nghiệp: Các loại ống và phụ kiện, sản phẩm nhựa công nghiệp cũng đang có xu hướng tăng dần tỷ trọng xuất khẩu.

Cơ câu sản phẩm nhựa xuất khẩu tới thị trường EU 6 tháng đầu năm 2020

(% tính theo trị giá)

Dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn đang có những diễn biến phức tạp và ảnh hưởng lớn đến kinh tế toàn cẩu, quá trình hồi phục sẽ mất nhiều thời gian. Từ giữa tháng 4/2020 đến nay tình hình đã có một số thay đổi khi các nước châu Âu từng bước mở cửa trở lại. Nhiểu quốc gia đã tung ra các gói kính cầu quy mô lớn, tăng cường chi tiêu tài khóa để đối phó với dịch bệnh, duy trì các hoạt động kinh tế thiết yếu nhu cầu nhập khẩu hàng hóa tăng cao. Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ tháng 8/2020 tạo ra động lực mới cho xuất khẩu trong những tháng cuối năm 2020 và những năm sau đó. Nếu tận dụng tốt Hiệp định EVFTA, Việt Nam vẫn có thể bù đắp được thiệt hại về kim ngạch thương mại do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Với tiêu chí xuất xứ linh hoạt, Hiệp định EVFTA sẽ giúp doanh nghiệp ngành nhựa thuận lợi hơn trong việc tận dụng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu vào EU. Trong 27 thị trường thuộc Liên minh châu Âu (EU), một số thị trường có mức chi lớn để nhập khẩu các sản phẩm nhựa từ Việt Nam như Hà Lan, Đức, Pháp...Điều này cho thấy, cơ hội để xuất khẩu sản phẩm nhựa sang thị trường EU là khả quan, nếu các doanh nghiệp xuất khẩu đáp ứng những yêu cẩu đặt ra trong EVFTA. EVFTA quy định về tiêu chí xuất xứ khá linh hoạt đối với sản phẩm nhựa, cho phép sử dụng tối đa 50% nguyên liệu không có xuất xứ trong quá trình sản xuất hoặc tiêu chí xuất xứ là chuyển đổi mã sô hàng hóa ở cấp độ 4 số, trong đó cho phép được sử dụng tối đa 20% nguyên liệu không xuất xứ cùng nhóm (4 số) với sản phẩm.

Trong thời gian tới xuất khẩu sản phẩm nhựa sẽ hồi phục so với những tháng đầu năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Quy tắc xuất xứ hàng hóa linh hoạt với sản phẩm nhựa xuất khẩu sang EU giúp các doanh nghiệp tăng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên nguyên liệu sản xuất sản phẩm nhựa trong nước hiện chỉ đáp ứng khoảng 15 - 35% nhu cầu, 85% còn lại đang phụ thuộc vào nhập khẩu.

Xuất khẩu sản phẩm nhựa sang EU tăng trong những năm gần đây cho thấy, nhu cầu sản phẩm nhựa tại thị trường EU vẫn ở mức cao, và thị trường này ngày càng ưa chuộng sản phẩm nhựa Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm nhựa gia dụng.

Xuất khẩu sản phẩm nhựa sang thị trường EU-27 trong nửa cuối năm 2020 tập trung tăng kim ngạch xuất khẩu sang 9 thị trường lớn có kim ngạch đạt trên 1 triệu USD trong nửa đầu năm 2020 gồm Đức, Hà Lan, Pháp, Ba Lan, Bỉ, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Đan Mạch và Italia.

Nhìn chung, ngành công nghiệp sản xuất nhựa nói chung và xuất khẩu sản phẩm nhựa nói riêng có xu hướng tăng trưởng tích cực xuất khẩu sang thị trường EU sau thời gian dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, việc phát triển thị trường xuất khẩu sản phẩm nhựa cũng gặp phải khó khăn do những yêu cầu khá khắt khe về chất lượng hàng hóa. Do đó, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm nhựa cần nỗ lực không ngừng để đáp ứng các yêu cầu của thị trường xuất khẩu.

Tin khác